Mũ bảo hiểm là bắt buộc đối với người đi xe máy, nhưng nhiều người vẫn có những nhầm tưởng tai hại về mũ và công dụng của nó.
Tại sao phải đội mũ bảo hiểm: Đi xe máy, xe đạp, trượt tuyết, trượt patin hay bất cứ hoạt động nào có liên quan tới chuyển động tốc độ cao trong điều kiện phần đầu không được che chắn, bảo vệ đều có nguy cơ dẫn tới những chấn thương đầu nghiêm trọng, thậm chí là nguy cơ tử vong. Đội mũ bảo hiểm là cách tốt nhất để giảm thiểu chấn thương lên vùng đầu của người chơi. Mũ bảo hiểm làm việc như thế nào? Một chiếc mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn thường bao gồm 4 lớp: lớp vỏ cứng bên ngoài, lớp chịu lực, khóa cằm và lớp lót tiếp giáp với đầu. Lớp vỏ cứng bên ngoài có khả năng phân tán lực, ngăn ngoại vật xâm nhập vào trong mũ. Lớp chịu lực bên trong thường được làm bằng EPS (mốp xốp) hoặc các vật liệu tương tự, có khả năng hấp thụ lực va chạm bằng cách vỡ ra. Khóa cằm và lớp lót trong giúp cố định mũ bảo hiểm ở đúng vị trí. Khi người đi xe máy bị ngã hay va chạm, lực tác động vào phần đầu đang chuyển động sẽ được phân tán đều ra vỏ mũ, và hấp thụ vào lớp chịu lực bên trong mũ, giảm thiểu lực tác dụng lên đầu. Thông thường, phụ thuộc và tốc độ chuyển động của phần đầu (tốc độ của người) và kích thước, trọng lượng và chuyển động của vật va chạm càng lớn, thì lực va chạm càng mạnh. Quá trình va đập và dừng lại này diễn ra rất nhanh, chỉ trong 1 phần triệu giây, các hạt xốp bên trong sẽ hấp thụ lực và vỡ ra, không làm ảnh hưởng nghiêm trọng lên phần đầu.
Subscribe to:
Post Comments
(
Atom
)
0 comments :
Post a Comment