Theo dự thảo vừa được Bộ Công Thương trình lên Thủ tướng, người tiêu dùng, tổ chức cá nhân, mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp.
Bộ Công Thương vừa chính thức có Dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đối với các dòng xe ưu tiên như: xe tải nhỏ đa dụng phục vụ nông nghiệp; xe khách tầm trung và tầm ngắn; xe ô tô con kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu; các loại xe chuyên dùng như xe bê tông, xe cứu hỏa; xe nông dụng đa chức năng…
Theo dự thảo, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Đồng thời, áp dụng mức thuế xuất nhập khẩu cao nhất (mức trần WTO) đối với các loại phụ tùng, linh kiện trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư có quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động; mức ưu đãi đối với từng dự án sẽ do Thủ tướng quyết định.
Theo ý kiến của Vụ Chính sách thuế, mức thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng ở mức 10% trong 15 năm kể từ khi có doanh thu, miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn khó khăn, khu kinh tế, công nghệ cao.
Áp dụng mức thuế suất 20% trong 10 năm (từ 1/1/2016 thuế suất 17%), miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp 4 năm tiếp theo đối với doanh nghiệp thực hiện dự án tại địa bàn khó khăn. Miễn thuế 2 năm và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo với doanh nghiệp tại khu công nghiệp.
Ngoài các ưu đãi về địa bàn, dự án sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ xe 24 chỗ trở xuống) được áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi có doanh thu, miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có thu nhập và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo nếu đáp ứng được những tiêu chí theo quy định.
Đáng lưu ý, với phần chính sách nhằm kích cầu, phát triển thị trường, Bộ Công thương quy định trong dự thảo: người tiêu dùng, tổ chức cá nhân, mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp (được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3. Nhà nước sẽ hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong một số trường hợp…).
Phương Dung
0 comments :
Post a Comment