Giá xăng vừa giảm - Thuế và phí trước bạ dành cho ôtô có nguy cơ tăng.

Để kiểm soát xe cá nhân, Sở GTVT kiến nghị thực hiện một số biện pháp về kinh tế như thuế mua hàng, thuế nhập khẩu và phí đăng ký sử dụng ở mức cao... Cụ thể là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng phí trước bạ (đăng ký mới), tăng phí đăng ký với các loại xe cá nhân mới, thu phí môi trường (trả cho việc dùng cá nhân gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn…).
Đồng thời chỉ cấp một số lượng xe giới hạn nhằm phù hợp với đường xá hằng năm. Khi đó, người chủ xe sẽ phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền chạy xe ra đường. Riêng tại khu vực nội đô các thành phố lớn, người muốn sở hữu ôtô con còn phải chứng minh có chỗ đỗ xe.
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, dự kiến năm 2020 TP.HCM sẽ có khoảng 2,8-3 triệu ôtô (xe ôtô chiếm khoảng 50%). Vì thế Sở GTVT kiến nghị cần xem xét đưa ra hạn ngạch để hạn chế số ôtô bán ra và đi đăng ký. Mặt khác, quy định về niên hạn sử dụng sẽ được áp dụng cho xe máy với bộ tiêu chuẩn khắt khe đủ để gây phiền hà, tốn kém cho người dân.
Trong đề xuất, Sở GTVT còn kiến nghị dùng một loạt các “chế tài” về kinh tế như đánh thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe theo nguyên tắc càng đi nhiều càng trả tiền nhiều.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments :

Post a Comment