Ra mắt bất ngờ, Discovery Sport ẩn chứa nhiều thú vị hơn bạn nghĩ đấy!
Vừa được ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối tuần trước với tuyên bố đã có hơn 50 đơn đặt hàng từ nhà phân phối New City Group, Land Rover Discovery Sport là gương mặt rất mới tại thị trường Việt Nam – nơi người tiêu dùng chủ yếu biết đến thương hiệu SUV Anh Quốc thông qua những chiếc Range Rover đồ sộ hay Evoque nhỏ nhắn và tinh tế. Sự hiện diện của Discovery Sport sẽ giúp giải sản phẩm của Land Rover tại thị trường trong nước trở nên hoàn thiện hơn và cạnh tranh hiệu quả với những đối thủ mạnh đến từ nước Đức. Tuy nhiên, với cách xuất hiện đột ngột và khá hiếm hoi thông tin cung cấp cho cộng đồng, Discovery Sport dường như vẫn khá xa vời trong thị hiếu người tiêu dùng – đặc biệt là khi cái tên Discovery gợi nhớ đến một dòng xe mang tính bụi bặm nhiều hơn là chất đô thị. Discovery Sport đã chính thức chào sân chơi Việt Nam trong sự kiện ra mắt ngày 15-05-2015 vừa qua. Discovery Sport: vẫn “Sport” nhưng không phải Discovery? Về mặt chiến lược sản phẩm, nếu nói một cách ngắn gọn, Discovery Sport là sự thay thế cho mẫu Freelander thay vì là một biến thể mở rộng của dòng Discovery theo cách mà Range Rover Sport so với Range Rover. Như thế, nó sẽ là mẫu xe thứ hai trong dải sản phẩm Discovery (xếp hàng dưới Range Rover) và cạnh tranh trực tiếp của những mẫu xe SUV cỡ nhỏ như BMW X3 hay Audi Q5, Mercedes-Benz GLK… Vào thời điểm hiện tại, dải sản phẩm Discovery mới chỉ có hai sản phẩm: Discovery (LR4 tại Bắc Mỹ) và Discovery Sport (thay thế cho Freelander/LR2) nhưng sẽ sớm được mở rộng thêm với các biến thể khác. Vị trí của Discovery Sport trong dải sản phẩm của Land Rover hiện nay. Thế mạnh rất lớn của chiếc xe nước Anh sẽ đến từ việc nó là mẫu bảy chỗ thay vì chỉ năm chỗ - bất chấp chiều dài chỉ ở mức 4,59m (trên trục cơ sở 2,741m). Trong khi đó, dù có vẻ ngoài khá giống với Evoque ở phần mũi, Discovery Sport lại vẫn mang đậm gen của dòng Freelander. Tại sao lại như vậy? Có lẽ bạn chưa biết rằng bản thân Evoque cũng là mẫu xe được thiết kế dựa trên Freelander trước kia. Dĩ nhiên, với kết cấu giảm xóc đa điểm ở phía sau, Discovery Sport là mẫu xe thiên về khả năng chinh phục địa hình nhiều hơn là Freelander. Đặc điểm này cũng là bí quyết cho phép Land Rover hạ thấp sàn khoang nhằm mở rộng thêm không gian phía sau – đủ chỗ cho bảy ghế ngồi. Động cơ 2.0L có yếu hay không? Song song với hệ thống dẫn động bốn bánh, Discovery Sport tại Việt Nam vào lúc này cũng được trang bị động cơ tăng áp với dung tích 2.0L – một đặc tính đi theo trào lưu chung của ngành công nghiệp xe hơi hiện nay. Điều thú vị ít người biết là động cơ tăng áp này chính là dòng EcoBoost 2.0L của Ford và cũng chính là loại có mặt trong mãu Evoque hiện tại. Với 240 mã lực và mô men xoắn 340 Nm, người dùng gần như không cần lo lắng về “độ bốc” của chiếc xe. Tuy nhiên, vào lúc bạn đọc bài viết này, Land Rover đã ra mắt thế hệ động cơ Ingenium mới với lịch thay thế cho Discovery Sport kể từ cuối năm nay. Động cơ của xe cũng giống với Range Rover Evoque - đều là EcoBoost 2.0L do Ford cung cấp. Cùng động cơ, hai hệ dẫn động khác nhau Thực tế, ngay cả khi sử dụng Ecoboost 2.0, nếu đặt cạnh các đối thủ, xe của Land Rover đã có hiệu suất vận hành ngang ngửa với Macan và vượt xa so với các đối thủ từ BMW, Mercedes-Benz hay Audi về mặt công suất máy. Tuy nhiên, sự hiện diện của hộp số tự động 9 cấp (ZF 9-HP) dù hứa hẹn mức tiêu thụ nhiên liệu tốt – cũng đặt ra những e ngại về độ linh hoạt (hay nói cách khác là tính thể thao, nhạy bén) của chiếc xe trong các tình huống vận hành. Nội thất xe tuy có phần giản đơn, thực dụng hơn nhưng vẫn đậm chất đặc thù của một chiếc Land Rover. Bên cạnh đó, Discovery Sport hiện nay sở hữu hai hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian khácn hau. Trong đó trang bị tiêu chuẩn là hệ thống Haldex Traction thế hệ thứ năm do Bord Warner cung cấp còn Land Rover Active Driveline được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Lựa chọn thứ hai này được GKN Driveline cung cấp và hứa hẹn cải thiện đáng kể về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cũng khi giảm lượng khí thải phát sinh và cung cấp thêm các tính năng thông minh hơn cho việc xử lý địa hình khó. Xe SUV nhỏ, bảy chỗ: chật hay rộng? Ngay trong sự kiện ra mắt, nhà phân phối đã trưng bày mẫu Discovery Sport và Otofun News đã có những trải nghiệm thực tế với hàng ghế phía sau. Dĩ nhiên, với khuôn hình của một chiếc xe năm chỗ, việc tích hợp 7 ghế ngồi luôn khiến người dùng phải lo ngại về thể tích hữu dụng. Thực tế, hàng ghế cuối của chiếc xe mới lại khá rộng rãi và thực tế tốt hơn so với trông đợi của nhóm phóng viên khi có đủ không gian cho một người lớn ngồi. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng vị trí này chỉ thực sự thoải mái nếu bạn đơn thuần muốn có đủ chỗ để kéo một nhóm bạn đi ăn trưa đâu đó trong thành phố thay vì lôi cả nhóm ra ngoại thành dã ngoại hay chinh chiến các cung đường dài. Thêm vào đó, sự vắng mặt của lốp dự phòng cũng là điều không mấy khó hiểu. Hàng ghế cuối của xe rộng rãi hơn nhiều người hình dung - nhưng cũng chỉ hợp lý cho các chuyến hành trình ngắn. Trong khi đó, nếu nhìn ở góc độ tích cực hơn, việc tối ưu hóa không gian nội thất để “nhét” thêm ghế của Land Rover cũng đem lại một ích lợi khác… khi bạn gập hàng ghế cuối. Khi đó, thao tác đẩy lùi hàng ghế thứ hai thêm 16cm sẽ đem lại khoảng để chân rất rộng rãi cho khu vực này (lên tới hơn 1m). Bản thân đặc điểm cho phép ghế cuối gập sát sàn cũng mở rộng không gian để hành lý tới mức tối đa. Vẫn chưa công bố giá bán! Một trong những thất vọng lớn nhất mà những người yêu xe nhận được trong sự kiện ra mắt Discovery Sport chính là việc nhà phân phối chưa hề đưa ra mức giá bán cụ thể. Tại thị trường nước ngoài, mẫu xe này được Land Rover ấn định mức giá hết sức cạnh tranh – chỉ nhỉnh hơn chút ít so với các phiên bản SUV phổ thông “full-option” điển hình là Honda CR-V hay Toyota RAV4. Đây được xem là một phần trong chiến lược cạnh tranh với các đối thủ Đức (bên cạnh ưu thế về không gian nội thất rộng rãi). Thực tế, Discovery Sport cũng là mẫu SUV đầu tiên của Land Rover có mức giá được xếp vào hàng “phổ thông” trong nhóm xe sang. Liệu Discovery Sport có thể sở hữu mức giá bán "ngon, bổ, rẻ" tại Việt Nam như các nước khác hiện nay? Người dùng có thể trông đợi gì? Là một mẫu xe Range Rover, hiển nhiên Discovery Sport xếp vào hàng xe sang trên thị trường SUV cỡ nhỏ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ đem tới những trải nghiệm êm ái và sang trọng – tương đồng với Range Rover Sport đối với nội thất. Sự hiện diện của “gen” Evoque (chia sẻ chung nền tảng) cũng sẽ hứa hẹn chiếc xe có những trải nghiệm lái tốt – thứ mà theo một số tạp chí nước ngoài mô tả là “giống một mẫu xe thể thao hơn là chiếc SUV bảy chỗ”. Trong khi đó, ở địa hình phức tạp, xe cũng đem lại khả năng vận hành tốt hơn so với “phần lớn các đối thủ khác trên thị trường” và trội hơn so với chiếc Freelander/LR2 mà nó thay thế. Đáng tiếc, hiện tại New City Group chưa có kế hoạch cung cấp xe chạy thử cho giới truyền thông để chúng ta có thể nhìn nhận sản phẩm mới này một cách rõ ràng hơn. Một lựa chọn giá trị trong nhóm SUV sang "phổ thông" thời gian tới! Một số điểm thú vị có thể bạn chưa biết về Discovery Sport mới: - Như nhiều báo đưa tin, Discovery Sport được thiết kế bởi Gerry McGovern (cũng là người thiết kế Freelander nguyên thủy). Tuy nhiên, điều ít người biết chính là việc Gerry vốn đã từng rời Land Rover để tới Ford vào năm 1999 trước khi quay lại giữ vị trí giám đốc thiết kế cao cấp vào năm 2004. Hiện tại, ông là người chịu trách nhiệm thiết kế toàn bộ các mẫu Range Rover của hãng. Điều này sẽ lý giải phần nào những nét tương đồng trong thiết kế một số mẫu xe của hai bên. - Như đã đề cập ở phần trên của bài viết, Discovery Sport chia sẻ nền tảng LR-MS với Range Rover Evoque - thứ vốn là “hậu duệ” của nền tảng EUCD từ Ford. Tuy nhiên, hãng xe Anh tuyên bố đã tùy biến lại hơn 90% các thành phần nhằm đảm bảo các yêu cầu và tiêu chuẩn riêng – chủ yếu là về khả năng off-road. Một ví dụ là việc xe cũng có nhiều thành phần phía dưới cản trước có thể tháo rời nhằm cải thiện góc tới khi cần thiết. - Khác với hộp số ZF 9 cấp trên một số dòng xe khác, phiên bản sử dụng trong Discovery Sport có một đặc tính cực kì thú vị khi luôn đề pa ở số 2 thay vì số 1 như thông thường. Nói cách khác, mẫu xe này có thể được coi là sở hữu hộp số … 8 cấp thì đúng hơn (riêng cấp số 1 sẽ chỉ được dùng cho các tình huống off-road do có hệ số truyền cực thấp). - Bên cạnh việc đạt chuẩn NCAP cho sự an toàn tổng thể, Discovery Sport cũng là mẫu xe “phổ thông” hiếm hoi được trang bị túi khí phía trước nhằm giữ an toàn cho người đi bộ khi có va chạm xảy ra thông qua việc tránh đập đầu vào kính lái. Tuy nhiên hiện chưa rõ phiên bản nhập về Việt Nam có chức năng này hay không. - Hiện tại, toàn bộ Discovery Sport đều được san xuất tại nhà máy Jaguar Land Rover tại Halewood, Liverpool, Anh (cùng địa điểm với Evoque) trong khi động cơ Ecoboost do Ford cung cấp được sản xuất tại nhà máy Valencia (Tây Ban Nha) của hãng xe Mỹ.
Nguồn Otofun
0 comments :
Post a Comment