Ôtô rẻ nhất thế giới bản số tự động giá từ 4.200 USD

Sau vài phiên bản nâng cấp không mấy thành công, Tata Motors ra mắt Nano hộp số tự động với giá bán lên tới 4.500 USD.

Không giống phiên bản đầu tiên của Nano, sản phẩm có thể được ví như sự nâng cấp từ xe 2 bánh "không an toàn" thành ôtô "an toàn", Nano GenX có nhiều phiên bản khác nhau. Giá bán từ 3.100 USD và có thể lên tới 4.500 USD.

Nano GenX ra đời từ phản hồi của khách hàng cùng những nghiên cứu chi tiết xuất phát từ nhu cầu thực tế, theo The Economic Times. Với tổng cộng hơn 1 tỷ USD đầu tư, nếu lần này không thực sự tỏa sáng, số phận của Nano có thể sẽ đến hồi kết thúc.

tata-nano-genx-1-3593-1432111091.jpg

Nano GenX - phiên bản số tự động của ôtô rẻ nhất thế giới

Phiên bản nâng cấp thứ hai của Nano có một số thay đổi nhỏ về thiết kế và nâng cấp chất lượng, hiện diện dưới hình dáng mẫu Twist. Nhưng ấn tượng cơ bản vẫn không thay đổi. Hơn thế, vào thời điểm Twist xuất hiện, phần lớn các hãng khác cũng có những mẫu xe giá rẻ, từ Chevrolet Beat (6.600 USD), Hyundai Eon (4.800 USD) đến Maruti Alto 800 (3.900 USD).Phiên bản nâng cấp đầu tiên của Nano được tập trung vào giá bán, thứ có thể so sánh với xe máy. Điều này củng cố khái niệm "rẻ" nhưng lại khiến sản phẩm này có thể không được coi là một chiếc ôtô thực sự, đặc biệt khi thị trường xe đã qua sử dụng có vô số đối thủ cùng giá bán và được đánh giá "đúng là ôtô".

Giờ đây, GenX dường như sẽ tạo khác biệt lớn. Giá khởi điểm chỉ thấp hơn khoảng 800 USD so với Alto 800 bản thấp cấp, GenX cho thấy Tata Motor không còn sử dụng giá bán làm yếu tố định đoạt. Sản phẩm này được định vị lại và nằm trong phân khúc ôtô hatchback cỡ nhỏ, theo Phó chủ tịch cấp cao Girish Wagh. Điều đó có nghĩa Nano GenX được coi như một chiếc ôtô thật sự với những lợi ích tiêu dùng đúng đắn, ít nhất là theo những gì mà hãng xe Ấn xác định.

tata-nano-genx-2-7493-1432111091.jpg

Vẫn cần thời gian để chờ đợi phản hồi từ khách hàng, nhưng dường như các ông chủ ở Tata Motors đã rút ra được điều gì đó từ những thất bại. Hãng này không còn nỗ lực bán một sản phẩm thay thế cho xe 2 bánh, hoặc một chiếc "ôtô giá rẻ". GenX có thể được bán ra như một chiếc ôtô nội thị thông minh, với hộp số tự động là lợi thế trong bối cảnh giao thông mà xe số sàn trở thành cuộc vật lộn với nhiều tài xế.Nano GenX "có thiết kế đẹp hơn, thân xe chắc chắn hơn và trang thiết bị nâng cấp, như trợ lực lái, hộp số tự động và kết nối Bluetooth", The Economic Times nhận xét.

tata-nano-genx-3-3481-1432111091.jpg

Nội thất có thêm những trang bị cao cấp hơn so với Nano đời đầu

Nano GenX 2015 tiếp tục sử dụng động cơ xăng 2 xi-lanh dung tích 624 phân khối cho công suất 38 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 51 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Trong khi hộp số sàn 4 cấp vẫn được sử dụng, Nano giờ có thêm hộp số tự động 5 cấp AMT. Xe trang bị hộp số AMT nặng hơn, ở mức 755 kg so với 695 kg của bản số sàn. Mức tiêu hao nhiên liệu cũng khác biệt: 4 lít/100 km của xe số sàn và 4,6 lít/100 km của xe số tự động.Nano GenX có những đặc điểm nổi bật như cửa sổ trước điều khiển điện, khóa từ xa, điều hòa không khí. Xe còn trang bị hệ thống AmphiStream kết nối Bluetooth, USD/AUX, CD/Radio. Bình xăng của GenX có dung tích 24 lít trong khi chỗ để hành lý từ 94 lít có thể tăng lên thành 500 lít nếu gập hàng ghế sau.

Trong khi phiên bản số sàn vẫn giữ mức giá đề xuất 3.100 USD cho bản Nano GenX MT và 3.600 USD cho GenX XM, thì 2 phiên bản số tự động có giá từ 4.200 USD cho GenX Easy Shift XMA và 4.500 USD cho GenX Easy Shift XTA.

Mỹ Anh - VNE

BÀI LIÊN QUAN

Ô tô giá ngang xe máy, người Việt có mua không?

200 triệu đồng cho một chiếc ôtô mới là cái giá rất hợp lý đối với nhiều người Việt. Hợp lý, nhưng mua hay không thì còn phải xét.

nano.jpg

Ôtô giá rẻ luôn tạo ra sự quan tâm đặc biệt với người Việt nhưng phần lớn các xe giá rẻ đã không thành công vì bị nghi ngờ về chất lượng và không tạo được sự sang trọng cần thiết.

Ôtô Trung Quốc: Rẻ cũng chẳng ai mua

Cách đây khoảng dăm năm, có khá nhiều mẫu xe giá rẻ của Trung Quốc thâm nhập thị trường ôtô Việt Nam với tham vọng tạo nên "cơn sốt", nhưng cuối cùng, chúng đã biến mất mà không để lại dấu vết gì. Những cái tên như Chery QQ3 (nhập về Việt Nam với giá khoảng 195 triệu đồng), BYD F0 (giá khoảng 250 triệu đồng), Cherry Riich M1 (280 triệu đồng) vào Việt Nam ở nhiều thời điểm khác nhau với mức giá “rẻ chưa từng thấy” nhưng đều bị người tiêu dùng Việt quay lưng. Chery-QQ3.jpg Có giá khoảng 195 triệu đồng, nhưng Chery QQ3 vẫn không thể "sống" được tại thị trường Việt Nam Khi mới vào Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc đều có nhà phân phối, đều có chiến dịch marketing và truyền thông rầm rộ. Song, chỉ sau khoảng 1 năm, doanh số bán hàng hằng tháng tại thị trường Việt đã nói lên tất cả. Có những xe cả tháng không bán nổi 1 chiếc, năm bán được vài chiếc. Bỏ qua cái nhìn thành kiến hay mang màu sắc chính trị, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn không thể ưa nổi những chiếc xe đến từ Trung Quốc. Thực tế cho thấy, chính các nhà sản xuất xe hơi của đất nước đông dân nhất thế giới đã tự “giết” chết sản phẩm của mình khi xe có chất lượng kém, thiếu an toàn và kiểu dáng thì chuyên đi nhái. Để hạ giá chiếc xe xuống mức thấp nhất, người Trung Quốc đã cắt giảm chi phí, rút ngắn quá trình sản xuất, sử dụng vật liệu rẻ tiền, trang bị option ít nhất có thể… Chính vì thế, những chiếc xe Trung Quốc ở Việt Nam có chất lượng tồi kể cả trong sử dụng và độ bền. Bản thân các nhà phân phối xe Trung Quốc ở Việt Nam cũng phải ngán ngẩm. Sau một năm kinh doanh xe Tàu, tỷ lệ xe trục trặc trong diện bảo hành cần bảo trì bảo dưỡng tăng lên rất nhanh, khiến chi phí bị đội lên dẫn đến lỗ nặng chứ chưa nói đến chuyện làm ăn có lãi. Sau gần 3 năm ế ẩm và xử lý sự cố nhiều, nhiều công ty đã ngừng phân phối xe và dừng mọi hoạt động hỗ trợ hậu mãi.

Xe giá rẻ Ấn Độ nhìn “gương” xe Tàu

Mới đây, một doanh nghiệp Việt có ý định đưa mẫu xe rẻ nhất thế giới Tata Nano của tập đoàn Tata Ấn Độ về lắp ráp và phân phối. Trước đó, vào cuối năm 2012, doanh nghiệp này đã tạm nhập 2 chiếc xe Tata Nano về Việt Nam giới thiệu cho các đại lý và thăm dò khách hàng nhằm tiến tới phân phối sản phẩm. Mẫu Nano khi đó là phiên bản mới 2013 được trang bị động cơ 2 xi-lanh dung tích 0.6 L, tiêu hao nhiên liệu khoảng 4 lít/100 km. Xe có điều hòa 2 chiều, cửa sổ kính điều khiển điện, dẫn động cầu sau. tata-nano.jpg Nhiều người cho rằng, Tata Nano thậm chí không xứng đáng được gọi là một chiếc xe hơi Sau gần 3 năm không có động tĩnh gì, những đồn đoán về dòng xe này lại xuất hiện với giả thiết xe được lắp ráp trong nước dạng CKD. Tại Ấn Độ, tháng 1/2014, Tata đã ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại như tay lái trợ lực, hệ thống âm thanh stereo có bluetooth và khóa xe từ xa... có giá 4.000 USD. Mẫu xe này nếu nhập nguyên chiếc về Việt Nam, ước tính sẽ có giá khoảng 10.000 USD. Nếu lắp ráp dạng CKD tại Việt Nam sẽ thấp hơn từ 20% -25% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì mẫu xe này sẽ có giá bán khoảng 7.500 - 8.000 USD (khoảng 160 triệu đồng). Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại rằng, nếu như thế sẽ đi đúng vào vết xe đổ ôtô giá rẻ Trung Quốc. Đó là mang lại mức giá thật rẻ, kèm thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cắt đi hoàn toàn tiện nghi, sang trọng và nhiều yếu tố khác mà người Việt quan tâm khi mua xe hơi. Thực tế Tata Nano không thành công trên bất kỳ thị trường nào, ngay cả tại Ấn Độ là nơi người tiêu dùng khá dễ tính khi mua ôtô. Nhiều ý kiến cho rằng, động cơ 0.6L thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, mẫu xe này không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi. Bên cạnh đó, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định trở thành "chuột bạch" mua xe, nhất khi nhìn vào tấm gương của những mẫu xe Trung Quốc.

Theo Autodaily

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments :

Post a Comment