BMW là một trong những hãng xe với biểu tượng dễ nhận biết nhất trên thế giới - và nó cũng là một trong những nhãn hiệu dễ gây hiểu lầm nhất.
Bạn đã biết gì về logo của thương hiệu xe hơi nổi tiếng BMW.
Trang báo điện tử Autos Daily thì cho rằng logo BMW lấy thiết kế từ hình ảnh cánh quạt máy bay cách điệu. Nếu đơn giản là một người hâm mộ BMW, có lẽ tất cả những gì bạn biết chỉ là sắc xanh và trắng trên logo của chiếc M3 và I8 yêu thích của mình mà thôi.
Đừng cảm thấy lo lắng, vì ý tưởng về hình tròn trên logo BMW có nguồn gốc trong ngành hàng không chỉ mới bắt đầu từ khi thành lập Bayerische Motoren Werke AG vào ngày 07 tháng 3 năm 1916.
Sản phẩm kỹ thuật đầu tiên của công ty là một động cơ máy bay. Nhưng thật khó để giải thích vìsao người ta không in hình logo BMW lên đó.
Logo màu xanh và trắng được lấy cảm hứng từ màu sắc của lá cờ Bavarian. Bạn có thể kiểm tra bằng cách tìm trên google từ khóa “lá cờ Bavarian”.
Sự thật rằng BMW đã bắt đầu nghiên cứu và chế tạo động cơ máy bay kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ I và Hiệp ước Versailles ra lệnh cấm các công ty tiếp tục hoạt động. Sau khi kết thúc Thế chiến I, BMW chuyển sang sản xuất xe gắn máy. Cuối cùng, công ty cũng đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không trở lại khi Hiệp ước Versailles chấm dứt .
Nhiều ý kiến cho rằng logo BMW được lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh quạt quay tròn trên nền trời xanh, trong một cuộc thử máy bay. Do sự phản xạ ánh sáng, cánh quạt máy bay tạo thành một hình tròn chia làm 4 phần bằng nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.
Giải thích này còn được củng cố thêm bằng việc BMW trong thời gian đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay cho quân đội, thời Thế chiến thứ I. khi đó, lực lượng không quân của Bavaria sử dụng những chiếc máy bay sơn hai màu trắng và xanh da trời.
Trong khi đó, một số khác lại liên hệ logo BMW với vùng Bavaria - nơi sản xuất các mẫu xe của công ty. Thêm vào đó, trắng và xanh da trời cũng là hai màu trên cờ của vùng Bavaria.
Theo một phát ngôn chính thức của BMW trước đây, logo của công ty không phải là hình ảnh mô phỏng cánh quạt máy bay đang quay tròn, mặc dù hình ảnh này đã xuất hiện trong các quảng cáo của BMW thời hậu Thế chiến thứ I. Ông cho biết quan niệm này chỉ là một giải thích kiểu “hú hoạ” của công ty nhằm đưa ra một sự lý giải logic cho công chúng về ý nghĩa của logo BMW.
Trên thực tế, cuộc thử nghiệm động cơ máy bay đầu tiên của BMW diễn ra vào tháng 3/1918, tức là 6 tháng sau khi logo BMW ra đời.
Lời kết
Sự lý giải nào xuất xứ logo BMW gắn với nguồn cội của công ty - vùng Bavaria - nghe có vẻ hợp lý hơn. Tuy nhiên, có lẽ cũng không nên tranh cãi thêm nhiều về việc này. Điều quan trọng và đáng nói là logo BMW đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới. Một chiếc xe gắn logo đơn giản, khoẻ khoắn này đủ nói lên khá nhiều điều về chủ nhân: đẳng cấp và cá tính.
Quốc Việt (nguồn nydailynews)
0 comments :
Post a Comment