Người ta vận chuyển những chiếc siêu xe tải khổng lồ thế nào?
Những chiếc xe đầu kéo "hàng khủng" thường được sử dụng để vận chuyển siêu xe tải như Caterpillar 785C. Trong những ngày gần đây, cộng đồng cư dân mạng Việt Nam liên tục xôn xao với hình ảnh những chiếc siêu xe tải như Komatsu HD785 và Caterpillar 773E chạy trên đường phố Quảng Ninh. Qua đó, một số người cảm thấy tò mò về cách mà những chiếc siêu xe tải khổng lồ này được vận chuyển đến địa điểm sử dụng. Nếu chịu khó tìm kiếm trên Google và YouTube, bạn sẽ bắt gặp một số đoạn video ghi lại cảnh những chiếc siêu xe tải được vận chuyển trên đường công cộng tại nước ngoài. Trong số đó, rất nhiều người ấn tượng với đoạn video ghi lại cảnh 2 chiếc siêu xe tải tự đổ hay xe benCaterpillar 785C được vận chuyển trên đường cao tốc Great Northern Highway thuộc thành phố Bullsbrook ở miền Tây nước Úc. [embed]https://youtu.be/OARnlQFfTEw[/embed] Đoạn video ghi lại cảnh vận chuyển siêu xe tải Caterpillar 785C bằng xe đầu kéo. Nguồn: YouTube/Trí Thức Trẻ Chịu trách nhiệm vận chuyển 2 chiếc xe ben siêu “khủng” Caterpillar 785C là hãng Charles Hull Contracting của Úc. Trên trang web chính thức, hãng Charles Hull Contracting khẳng định chuyên nhận vận chuyển những hàng hóa siêu trường, siêu trọng với trọng lượng lên đến 200 tấn. Khi vận chuyển hai chiếc Caterpillar 785C, hãng Charles Hull Contracting đã dùng đến cặp đôi xe đầu kéo “khủng” không kém, đó là Tri Drive Mack Titan và Volvo FH. Ngoài ra, hãng Charles Hull Contracting còn thuê cả 2 chiếc xe cảnh sát để dẫn đường và ốp phía sau để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển. Cùng tìm hiểu thông số cụ thể của ba “khủng long” Caterpillar 785C, Tri Drive Mack Titan vàVolvo FH. Siêu xe tải tự đổ Caterpillar 785C Tương tự chiếc 773E chạy đường Quảng Ninh mới đây, Caterpillar 785C cũng thuộc loại “off-highway truck”, nghĩa là dòng xe tải không dành cho đường phố thông thường. Trên thực tế, Caterpillar 785C là dòng siêu xe tải được sinh ra để dành cho các mỏ than hoặc công trường xây dựng. Trên trang web chính thức, hãng Caterpillar đã miêu tả 785C như một mẫu xe tải tính năng cao, bền bỉ, dễ bảo dưỡng và có chi phí vận hành thấp. Siêu xe tải Caterpillar 785C sở hữu trọng lượng không tải 95,71 tấn, trong đó, khung gầm nặng 74,5 tấn và thân vỏ nặng 21,2 tấn. “Trái tim” của Caterpillar 785C là khối động cơ diesel Cat® 3512B-EUI có dung tích 51,7 lít và công suất tối đa 1.450 mã lực. Nhờ đó, siêu xe tải Caterpillar 785C có thể đạt vận tốc tối đa 54 km/h và chở theo lượng hàng hóa nặng 150 tấn. Động cơ kết hợp với bình nhiên liệu có dung tích 1.892 lít. Ngoài ra, Caterpillar 785C còn đi kèm phanh đa đĩa cùng phanh đỗ thủy lực đều làm mát bằng dầu trên 4 bánh. Bên trong Caterpillar 785C có một số trang thiết bị cơ bản như ổ cắm điện, loa, ăng-ten, bàn đạp phanh thứ cấp, hộc chứa đồ và điều hòa khôn khí. Xe đầu kéo “hàng khủng” Tri Drive Mack Titan Mack Titan là dòng xe đầu kéo hạng nặng do hãng Mack Trucks của Mỹ sản xuất. Kể từ năm 2002, Mack Trucks đã trở thành nhãn hiệu con của tập đoàn mẹ Volvo. Về cơ bản, Mack Titan có 2 loại, 1 dành cho thị trường Úc và 1 dành cho thị trường Mỹ. Trong đó, xe đầu kéo “hàng khủng” Mack Titan dành cho thị trường Úc đã lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1995. Mãi đến năm 2008, Mack Titan phiên bản Mỹ mới ra lò. Mack Titan có thể chở hàng hóa nặng đến 200 tấn và thực thi những nhiệm vụ hạng nặng mà xe đầu kéo cao tốc thông thường không thể làm nổi. So với phiên bản Mỹ, xe đầu kéo “hàng khủng” Mack Titan dành cho thị trường Úc được trang bị khoang lái và nắp capô cao hơn để lắp bộ tản nhiệt cỡ lớn có nhiệm vụ làm mát động cơ. Mục đích của thiết kế này là chống chọi với thời tiết nắng nóng ở Úc. Cầu sau của xe đầu kéo “hàng khủng” Mack Titan có thể lắp thêm 3 rơ-moóc khác nhau như chiếc trong đoạn video kể trên. Do đó, chiếc xe đầu kéo trong đoạn video mới có tên là Tri Drive Mack Titan và sở hữu chiều dài cơ sở từ 6.210 – 6.490 mm. Bản thân đầu kéo Mack Titan đã có 2 hàng bánh, mỗi bên 4 bánh. Trong khi đó, rơ-moóc nối liền với đầu kéo lại có 1 hàng bánh, mỗi bên 3 bánh. Hai rơ-moóc còn lại có 2 hàng bánh, mỗi bên 6 bánh. Như vậy, tổng cộng Tri Drive Mack Titan trong đoạn video có đến 28 bánh. Mack Titan phiên bản Úc hiện được trang bị động cơ diesel Mack MP10 với 6 xi-lanh, có dung tích 16,1 lít. Động cơ “khủng” có 2 mức thông số khác nhau. Đầu tiên là công suất tối đa 600 mã lực tại 1.500 – 1.900 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 2.800 Nm. Đây chính là thông số động cơ của chiếc Tri Drive Mack Titan trong đoạn video. Thứ hai là công suất tối đa 685 mã lực tại 1.550 – 1.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại từ 3.150 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động mDrive cùng công nghệ SCR để giảm khí thải cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Xe đầu kéo “hàng khủng” Volvo FH Volvo FH là một trong những dòng xe đầu kéo hạng nặng thành công nhất trên thị trường thế giới. Tính trên toàn cầu, đã có hơn 400.000 chiếc xe đầu kéo “hàng khủng” Volvo FH được bán ra thị trường. Volvo FH lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1993 với 2 phiên bản là FH12 và FH16. Đến nay, hãng Volvo của Thụy Điển vẫn tiếp tục sản xuất dòng xe đầu kéo FH ăn khách. Hiện ở thế hệ thứ hai, dòng xe đầu kéo Volvo FH được đặt tên theo cụm “Forward control High entry”. Trên trang web chính thức, hãng Volvo miêu tả FH như dòng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, đi kèm những công nghệ tiên tiến lần đầu tiên có trên xe đầu kéo với mục đích tăng năng suất, giảm mệt nhọc và mang đến sự an toàn cho người lái cũng như quá trình vận chuyển. Về động cơ, Volvo FH trong đoạn video sử dụng máy dầu D16G700 với dung tích 16 lít, sản sinh công suất tối đa 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại 3.150 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số I-Shift giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Bình nhiên liệu của Volvo FH có dung tích tối đa lên đến 900 lít.>
0 comments :
Post a Comment