Trao đổi với chủ một đại lý nhập khẩu xe, người này cho biết, ngay sau khi Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Lexus GX 460, anh đã phải quyết định bán cắt lỗ những chiếc GX 460 đã nhập về trước đó (dưới dạng xe chạy lướt), với mức cắt lỗ lên tới 400 triệu đồng mỗi xe.
Phóng viên Xedoisong.vn đã có chuyến hành trình trải nghiệm với mẫu Lexus GX 460 được phân phối bởi Toyota Việt Nam, và điểm mạnh đáng chú ý nhất của mẫu SUV 7 chỗ hạng sang cỡ trung này là cực êm, cùng với một tính năng địa hình vượt trội nhờ một hệ thống treo khá mềm cùng một cấu trúc thân xe dạng “body-on-frame” của SUV truyền thống
Đối với vị trí người lái, không có đặc điểm nào trên Lexus GX 460 đáng bị gọi là nhược điểm. Tầm quan sát rộng, vô lăng không quá nhẹ mà khá đằm, các bàn đạp ga, phanh nặng vừa phải, kèm theo các hệ thống tiện ích như ghế chỉnh điện 8 hướng, camera lùi, hệ thống camera quan sát phía trước và bên hông (gần như 360 độ), cảnh báo điểm mù, khiến cho việc điều khiển mẫu SUV này trong đô thị là khá dễ dàng và đơn giản.
Quả thật, trên đường cao tốc, hệ thống treo khá mềm và tạo cảm giác êm của GX 460 cho thấy một nhược điểm là khiến xe hơi bồng bềnh khi mặt đường có các gợn sóng. Đồng thời hệ thống treo này cũng tạo ít cảm giác thể thao cho người lái khi chuyển làn nhanh hoặc vào cua với tốc độ cao, do độ mềm đã khử hầu hết các phản hồi từ mặt đường. Hệ thống treo này có 3 chế độ gồm Comfort, Normal, Sport, nhưng ngay cả khi chọn chế độ Sport với giảm chấn cứng nhất thì độ mềm vẫn còn rất rõ.
Rời đường cao tốc và rẽ vào cung đường địa hình. Lexus GX 460 lập tức cho thấy đây mới đúng là đất của mình. Mẫu SUV này được trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian với 2 chế độ 4L/4H và vi sai chống trượt. Gạt chế độ dẫn động sang 4L, tiếng máy gầm hơn khi đạp chân ga vượt qua đồi cát, dốc cát lún dễ dàng bị chinh phục mà không hề xảy ra hiện tượng bánh quay trơn. Lexus GX 460 phân phối tại Việt Nam được trang bị hệ thống khí nén tự động thích ứng (VAS) có tính năng nâng hạ gầm kèm 4 chế độ địa hình khác nhau. Kích hoạt tính năng nâng gầm lên mức cao (Hi), và quyết định cho xe leo lên bãi đá ngay bờ biển. Bốn bánh của Lexus GX 460 lần lượt và liên tục leo qua các tảng đá khá dễ dàng đồng thời ít tạo cảm giác xóc dội cho những người ngồi bên trong xe.
Trong phân khúc này thì các đối thủ của Lexus GX 460 đến từ Đức như đã kể trên, mặc dù cũng là những mẫu xe thể thao đa dụng (SUV), nhưng hầu hết có tính năng ưu tiên cho đường trường. Đây cũng là một trong những lý do mà Lexus GX và đàn anh LX rất được khách hàng khu vực Trung Đông ưa chuộng và lựa chọn cho mục đích đi địa hình. Thật ra so với các đối thủ đã liệt kê ở trên thì hiện chỉ có Lexus GX 460 còn giữ nguyên đặc tính của một mẫu SUV truyền thống do cấu trúc chassis tách biệt so với thân xe (cấu trúc body-on-frame). Trong khi đó, tất cả những mẫu như Infiniti QX60, Audi Q7, BMW X5, Mercedes-Benz GL và ML ngày nay đều đã chuyển sang cấu trúc crossover SUV với khung xe liền khối (unibody). Chính vì đặc điểm này nên nếu phân tích kỹ ra thì việc GX 460 mạnh về tính năng địa hình còn các đối thủ khác hướng đến đường phố cũng là điều đương nhiên, bởi khung liền khối vốn có ưu điểm hơn trên đường phố còn cấu trúc body-on-frame tối ưu hơn trên đường địa hình.
Ngoài ra, một đặc điểm cho thấy yếu tố SUV truyền thống của GX 460 đó là bậc lên xuống. Trong khi hầu hết các đối thủ đều thiết kế một bậc lên xuống thon gọn giấu vào sát mép cửa thì GX 460 vẫn duy trì một bậc lên xuống cỡ lớn. Thêm vào đó, trong khi Infiniti QX60, Audi Q7, BMW X5, Mercedes-Benz GL và ML đều có cửa sau mở lên thì GX 460 vẫn giữ nguyên kiểu cửa mở ngang với bản lề bên hông.
Không chỉ kiểu dáng bên ngoài, nội thất của GX 460 vẫn giữ nguyên nét SUV truyền thống. Gần như không thể tìm thấy bất kỳ đường nét uốn lượn mềm mại điệu đà nào bên trong nội thất của Lexus GX 460, tất cả đều vuông chằn chặt, từ cửa gió điều hòa, còi trên vô lăng cho đến các ô trên bệ trung tâm. Bảng điều khiển cũng được thiết kế dựng đứng và hầu hết các nút nhấn cũng đều vuông vức (trừ 4 nút điều chỉnh nhiệt độ và hai núm xoay chỉnh âm lượng, dò đài). Và cũng vì đặc điểm SUV truyền thống này nên phần nào đó nội thất của GX 460 ít toát ra vẻ sang trọng, tinh tế như những mẫu crossover đến từ Đức. Tuy nhiên, hãng xe Nhật cũng đã đưa vào mẫu SUV này các chất liệu cao cấp, gỗ có thể tìm thấy trên ốp vô-lăng, ốp cửa, bệ tỳ tay trên cửa, trên bệ trung tâm, cần số, hộp đựng đồ… Có điều hệ thống âm thanh không phải là loại Mark Levinson. Bù lại, Lexus GX 460 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và một loạt các tiện ích như hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập, kết nối Bluetooth và gọi điện rảnh tay, khóa thông minh và khởi động không cần chìa, màn hình cảm ứng 8 inch, dàn túi khí đầy đủ ở các vị trí, hệ thống rửa đèn pha…
Thêm một yếu tố nữa được xem là điểm mạnh của Lexus GX 460 so với các mẫu xe hạng sang cùng tầm giá đó là nội thất 7 chỗ ngồi rộng rãi, trong đó 2 hàng ghế sau có thể xếp xuống gọn gàng, tạo nên một khoang để hành lý cực rộng khi cần.
Nguồn xedoisong.vn
0 comments :
Post a Comment